Đóng

4 / 07 2016

BÍ QUYẾT CHỌN TRƯỜNG MẦM NON CHO CON

Bậc học mầm non yêu cầu tính trách nhiệm ở những người liên quan rất cao. Một sơ suất nhỏ của giáo viên, của người quản lý có thể dẫn tới hậu quả khôn lường cho con bạn. Vì thế việc chọn trường cho bé mầm non thật sự quan trọng.

Sau đây là các tiêu chí cho một trường mầm non tốt:

  1. Cơ sở vật chất

*Sân chơi ngoài trời:

Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để trẻ em phát triển lành mạnh nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất ở một trường mầm non ở Việt Nam (khó trách được các trường bởi tình trạng tấc đất tấc vàng hiện nay).

Trung bình, trẻ cần tối thiểu 60 phút hoạt động thể chất một ngày để khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, tương tác với các trẻ khác và trở nên thông minh năng động.

Ở nước ngoài, ta thường thấy trẻ em rất chủ động ăn uống, trong khi ở Việt Nam người ta dùng mọi cách để ép con ăn mà vẫn không được, và con vẫn còi. Tình trạng trên xảy ra có một phần lớn nguyên nhân là do trẻ ở nước ta không có không gian để chạy nhảy, chơi đùa.

sanchoingoaitroia-492416-1368793230_500x0

 

*Sân chơi trong nhà: Được sử dụng khi bé không thể ra ngoài chơi vì điều kiện thời tiết

Những điều phụ huynh cần lưu ý quan sát:

o Không gian thông thoáng để trẻ chạy nhảy mà không bị va đập

o Mặt sàn không trơn láng, dễ ngã

o Đồ chơi phong phú, tốt nhất là tránh các đồ chơi làm từ nhựa kém phẩm chất độc hại với trẻ em.

sanchoitrongnhaa-594849-1368793231_500x0

 

*Phòng học: Để đảm bảo sức khỏe, phòng học cần thoáng mát, rộng rãi, nhiều ánh sáng mặt trời. Để trẻ phát triển trí tuệ, đồ chơi trong phòng cần đa dạng phong phú bởi trẻ học thông qua các trò chơi.

Các đồ chơi tốt bao gồm: đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ghép, đồ chơi đồ hàng, đồ chơi phát triển trí tuệ, khám phá khoa học, sách truyện tranh, giấy – màu vẽ, nhạc cụ.

Một vài hoạt động rất tốt tuy ít được phổ biến ở Việt Nam nhưng rất nên có là các bàn chứa cát và nước, và cả dụng cụ nhà bếp trong lớp học. Cát – nước và nấu ăn là các hoạt động rất tốt cho sự phát triển vận động tinh ở trẻ, là cơ hội cho trẻ khám phá khoa học và giúp trẻ sáng tạo.

choicatvanuocb-538022-1368793232_500x0

 

*Bếp ăn:

Những điều phụ huynh cần lưu ý quan sát:

o Độ thông thoáng của nhà bếp

o Các bề mặt bàn bếp, sàn nhà có dễ cọ rửa và trắng sạch hay không

o Nhà bếp có đủ nước sạch dùng không

o Chạn kê bát đũa có thoáng, sạch, có cánh cửa tủ không

o Một số trường học tráng bát sau khi rửa bằng nước sôi. Hãy hỏi trường bạn đang tìm hiểu xem họ làm thế nào nhé

o Nhớ kiểm tra nguồn gốc thực phẩm con bạn ăn hàng ngày

  1. Giáo viên

Giáo viên là những người lớn tiếp xúc với bé nhiều nhất trong ngày sau gia đình bé. Giáo viên sẽ là hình mẫu cho trẻ học theo cách nói chuyện, cách ứng xử hay nói chung là văn hóa.

Một người giáo viên tốt sẽ khiến trẻ tin tưởng vào con người nói chung, tự tin vào bản thân, biết cách tự giải quyết vấn đề và nhiều lợi ích khác nữa.

  1. Hoạt động ngoại khóa:

Là điều nên có và hay được quảng bá rộng rãi bởi các trường có tiềm lực kinh tế. Các hoạt động ngoại khóa đa dạng là cần thiết, tuy nhiên bạn đừng để những điều đó làm mờ đi các quan tâm khác tới chất lượng thực của trường.

  1. Chương trình học:

Dù các trường rất hay đề cập đến chuyện họ dùng chương trình học nào, thực tế là điều này không quan trọng lắm. Chương trình chính thức của Việt Nam là đủ mở, đủ hợp lý và đã được tham khảo các tài liệu nước ngoài.

Thêm nữa, khoảng thời gian trẻ ở trường tuy dài (~ 8 tiếng) nhưng phần lớn được dành cho các nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh, vận động thể chất và nhiều hoạt động khác.

Thời gian còn lại thực sự không đáng là bao. Trẻ được học chương trình nào cũng tốt, vì nội dung chương trình không quan trọng bằng cách thức giáo viên thực hiện nó.

  1. Thực đơn:

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể biết chính xác con bạn ăn những gì trong ngày. Thỉnh thoảng hãy hỏi con bạn về lượng thực phẩm bé được cung cấp ở từng bữa..

 

Top 10 dấu hiệu của một lớp học tốt
1

 

Trẻ em đang chơi với các trò chơi/vật liệu hoặc với các trẻ khác. Trẻ không đi thơ thẩn hoặc bị ép phải ngồi trật tự trong một khoảng thời gian dài.
2 Trẻ tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng trong một ngày, ví dụ như xây dựng, đóng kịch, xem sách, vẽ hoặc các trò chơi như lego, xếp hình. Các trẻ không luôn luôn làm các việc giống nhau trong cùng thời gian.
3 Các giáo viên làm việc với từng trẻ, nhóm nhỏ và với cả lớp trong những khoảng thời gian khác nhau trong một ngày. Họ không chỉ dành thời gian để làm việc với cả lớp.
4 Lớp học được trang trí bằng chính tranh vẽ, chữ viết của trẻ
5 Trẻ học số và chữ cái thông qua các hoạt động hàng ngày. Khám phá thế giới thiên nhiên như cây cối, động vật, nấu nướng, trực nhật và phục vụ bữa ăn là những hoạt động ý nghĩa hàng ngày cho trẻ
6 Trẻ làm những công việc (project) riêng và có khoảng thời gian đủ dài (ít nhất là 1 giờ đồng hồ) để tự chơi và khám phá
7 Trẻ có cơ hội để chơi ngoài trời mọi ngày mà thời tiết cho phép. Không bao giờ được phép bỏ qua hoạt động này để có thêm thời gian cho dạy học
8 Giáo viên có thể đọc sách cho trẻ bất cứ thời gian nào trong ngày chứ không chỉ là trong thời gian đọc sách cho cả nhóm
9 Chương trình giảng dạy được sửa cho phù hợp với cả những trẻ học nhanh hoặc chậm. Bởi vì mỗi trẻ em có những kinh nghiệm và kiến thức khác nhau nên các em không thể học cùng một thứ, cùng một lúc và theo cùng một cách
10 Trẻ và phụ huynh mong muốn được đến trường. Phụ huynh cảm thấy yên tâm khi gửi trẻ, học sinh vui vẻ, không khóc lóc hoặc ốm thường xuyên

 

Chuyên Mục Khác Related
THÔNG TIN LIÊN HỆ